Nvidia của Mỹ sắp bàn thương vụ chip tại Việt Nam vào tuần tới

Hãng chip khổng lồ Nvidia của Mỹ sẽ thảo luận về các thỏa thuận hợp tác bán dẫn với các công ty công nghệ và cơ quan chính phủ Việt Nam tại cuộc họp vào thứ Hai, ngày 11 tháng 12 tại Hà Nội, theo lời mời gửi tới những người tham gia mà Reuters đã xem.

Việt Nam ở Đông Nam Á có các nhà máy lắp ráp chip lớn, trong đó có cơ sở lớn nhất toàn cầu của Intel. Nước này đang nỗ lực mở rộng sang thiết kế chip và có thể cả sản xuất chip vào thời điểm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tạo cơ hội cho Việt Nam trong ngành công nghiệp chiến lược này.

Jensen Huang, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, ngày 11/12 sẽ gặp đại diện Chính phủ Việt Nam và các công ty trong nước để bàn cách “thúc đẩy vị thế dẫn đầu” tại Việt Nam và “mối quan hệ đối tác tiềm năng của Nvidia với các công ty công nghệ Việt Nam”, theo lời mời đến sự kiện với danh sách khách mời hạn chế.

Một nguồn tin trong ngành quen thuộc với việc chuẩn bị cho cuộc gặp cho biết có nhiều dự đoán rằng Nvidia sẽ đạt được thỏa thuận chuyển giao công nghệ với ít nhất một công ty Việt Nam.

Người này từ chối nêu tên vì không được phép phát biểu công khai về vấn đề này.

FPT, VinGroup - công ty mẹ của nhà sản xuất ô tô điện VinFast và tập đoàn viễn thông nhà nước Viettel cho biết họ sẽ tham dự cuộc họp ngày 11/12 với Nvidia nhưng từ chối bình luận về một thỏa thuận có thể đạt được.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, nơi sẽ tổ chức sự kiện này, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Nvidia, nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo (AI) và bộ xử lý đồ họa, đã hợp tác với các công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam để triển khai AI trong ngành điện toán đám mây, ô tô và chăm sóc sức khỏe. chăm sóc sức khỏe, một tài liệu được Nhà Trắng công bố hồi tháng 9 cho thấy đó là thời điểm Washington nâng cấp quan hệ ngoại giao với Việt Nam.

Muốn có được những thứ mình thích, điều đầu tiên cần phải có là nỗ lực.